Có lẽ nhiều người sẽ nghĩ rằng một ngành dịch vụ công như giáo dục thì cần gì phải có chiến lược tiếp thị, người ta cần mình thì sẽ tìm đến thôi. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cứ giữ suy nghĩ đó thì bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ mà thôi. 

Hiện nay, số lượng các trường đại học, cao đẳng không còn là một con số nhỏ. Có rất nhiều trường đào tạo những ngành nghề giống như bạn. Vậy thì làm thế nào để họ lựa chọn trường bạn để theo học mà không phải là trường khác? Có thể nói rằng chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục, hay cụ thể ở đây là bậc đại học là điều vô cùng quan trọng để trả lời câu hỏi trên.

Sự cần thiết của chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục

Như đã đề cập ở trên, có rất nhiều trường đai học học đang cùng cạnh tranh với bạn, nếu bạn không tạo ra sự khác biệt, hay đơn giản hơn là không tiếp cận được những khách hàng tiềm năng thì chuyện gì sẽ xảy ra? Điều đó sẽ dẫn đến lượng tuyển sinh vào trường thấp và rất có thể bạn không đủ kinh phí để hoạt động nếu tình trạng này kéo dài. 

Dưới góc độ kinh tế, khi thiết lập chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục chúng ta phải nhìn nhận “giáo dục là một sản phẩm”, mà đã sản phẩm buộc phải cạnh tranh. Nếu bạn không cạnh tranh nổi thì bạn sẽ bị diệt vong. Đó là quy luật của kinh doanh. 

chien luoc tiep thi cho nganh giao duc

Chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục

 

Chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục được hiểu là quá trình phân tích, hoạch định kế hoạch nhằm giúp các trường học tiếp cận các khách hàng mục tiêu (chính là người học, người liên quan đến người học, phụ huynh hay nhà tuyển dụng,… ) thông qua các công cụ marketing để có thể nhận biết được nhu cầu, mong muốn của khách hàng trước khoảng thời gian đào tạo và đáp ứng được các nhu cầu mong muốn đó. 

Đồng thời kiểm soát, theo dõi và điều chỉnh khi cần thiết để có các giải pháp cụ thể hơn, gắn kết và truyền thông đến các sinh viên tiềm năng trong tương lai nhằm đạt được kết quả thành công cho cả nhà trường và sinh viên theo học.

Thiết lập chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục

Phân tích

Để có được một chiến lược đúng đắn, bước đầu tiên không thể thiếu đó là phân tích nguồn lực nội tại của trường học cùng với các yếu tố môi trường bên ngoài, nhằm xác định được vị thế của mình hiện tại, có những điểm mạnh, điểm yếu gì, có cơ hội, thách thức như thế nào. Bạn có thể sử dụng ma trận SWOT để việc phân tích được rõ ràng hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần phân tích đến các yếu tố bên ngoài tác động như thế nào, đặc biệt là hãy nghiên cứu kỹ các đối thủ cạnh tranh, không chỉ là đối thủ trực tiếp mà còn cả gián tiếp nữa. Việc phân tích càng kỹ lưỡng bao nhiêu thì bạn càng có cái nhìn tổng quan rõ nét bấy nhiêu, nó giúp ích rất nhiều trong việc hoạch định chiến lược. Cũng giống như khi xây nhà thì nền móng là rất quan trọng, móng có chắc thì nhà mới vững. 

phan tich la dieu khong the thieu

1. Phân tích là điều không thể thiếu

 

Hoạch định

Khi đã có đầy đủ thông tin từ việc phân tích, bạn hãy thiết lập một chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục càng rõ ràng, cụ thể càng tốt. Bao gồm mục tiêu, cách thức thực hiện, chỉ tiêu đề ra cùng thời gian thực hiện như thế nào.

Tổ chức thực hiện

Một kế hoạch dù có hoàn hảo thế nào nếu không được triển khai thì nó cũng chỉ là tờ giấy mà thôi. Khi tổ chức thực hiện chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục, bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ cho chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục như:

• Website: Nơi chứa đựng tất cả thông tin, lịch sử thành lập cũng như tầm nhìn, sứ mệnh của ngôi trường. Vì vậy hãy xây dựng một website thật đẹp mắt và rõ ràng để người đọc dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết.

• Social Network (chủ yếu là Facebook): điểm mạnh là hình ảnh trường và bài post có thể lan truyền thông tin đến nhiều người trong khoảng thời gian ngắn.

• E-mail marketing: các trường đại học có thể sử dụng email gửi thư giới thiệu về các chương trình đào tạo và các khóa học đến học viên tiềm năng.

• Tối ưu hóa website (Search Engine Optimization): làm cho Website nhà trường nằm trong top 10 khi tìm kiếm Google. Đó sẽ là điểm cộng uy tín của trường trong mắt thí sinh. Công cụ này cần phải có chiến lược lâu dài nhưng kết quả lại rất bền vững.

Cuối cùng, bạn đừng quên phải luôn theo dõi và kiểm soát tình hình thực hiện chiến lược như thế nào để điều chỉnh phù hợp, để đảm bảo chiến lược đi đúng hướng.

Bài viết trên đã chia sẻ tổng quan về tầm quan trọng cũng như cách thiết lập chiến lược tiếp thị cho ngành giáo dục. Hi vọng có thể giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Post comment