Kinh doanh mỹ phẩm online đang là việc “tay trái” kiếm ra tiền của nhiều bạn trẻ. Những con số thu nhập khủng hơn đi làm ở ngoài là thứ thu hút họ dấn thân vào công việc này. Tuy nhiên cứ 10 bạn bán thì có đế 6 – 7 người thất bại. Chỉ một số ít là đạt được công kiếm được vài chục triệu/tháng.
Lý do nào khiến những người kinh doanh mỹ phẩm online thất bại? Bài viết nay sẽ chỉ ra những khó khăn và cách giải quyết đơn giản và hiệu quả nhất.
Nguồn hàng mỹ phẩm online không uy tín
Bạn thử lượn một vòng quanh Facebook của bạn để xem có bao nhiêu người đang kinh doanh mỹ phẩm. Và bao nhiêu người trong đó bán những dòng sản phẩm mà bạn biết và có uy tín.
Hầu hết những loại sản phẩm họ đều được quảng cáo là hàng chính hãng, cam kết an toàn, 100% thiên nhiên những lại không chỉ ra được nguồn gốc xuất xứ. Không ít bài báo vạch trần về các hotgirl kem trộn khiến người dùng không dám dây vào những mỹ phẩm không đảm bảo này.
Dù kinh doanh gì đi chăng nữa, muốn sống tốt và tồn tại thì yếu tố tiên quyết phải là chất lượng tốt đặc biệt là mỹ phẩm, thứ tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Nếu bạn mà hám lợi quên đi yếu tố này thì trước sau gì cũng nhận lấy thất bại. Hiện nay pháp luật nước ta còn lỏng lẻo trong việc quản lý chất lượng mỹ phẩm, nhưng với tình trạng đáng báo động về mỹ phẩm kém chất lượng thì hiện nay thì kiểu gì họ cũng sẽ kiểm soát siết chặt lại.
Trên thị trường đang phân ra 2 dòng sản phẩm là hạng trung và cao cấp. Dù là hạng gì thì bạn cũng cần chọn những nơi uy tín, chính hãng (tốt nhất là nên sử dụng trước sau đó cảm nhận chất lượng rồi mới bán nhé) để có mức giá hợp lý và có sự đảm bảo về chất lượng.
Suy cho cùng thị trường mỹ phẩm Việt Nam khá hỗn loạn, dù bạn có là chuyên gia thì cũng khó để nhận dạng được đâu là hàng giả đâu là hàng thật. Khi bạn đi nhập hàng thì đồng nghĩa bạn cũng đang là người mua. Đã làm kinh doanh thì ai cũng muốn lợi nhuận càng nhiều càng tốt, nhưng đừng vì thế mà đánh mất chính mình, nhắm mắt làm ngơ nhập hàng không chất lượng nhé.
Gợi ý nhỏ cho bạn là thị trường có không ít những thương hiệu uy tín, sản phẩm tốt nhưng mức giá không quá cao. Hoặc nếu muốn bạn cũng có thể thử các dòng sản phẩm handmade đang được mọi người ưa chuộng. Hàng xách tay cũng là lựa chọn không tồi khi bạn muốn bắt đầu kinh doanh online mỹ phẩm.
Thị trường mỹ phẩm đang có sự cạnh trạnh lớn.
Mình nhớ 2 năm về trước có rất ít người kinh doanh mỹ phẩm trên kênh Facebook. Tuy nhiên từ đầu năm 2017 đến nay tự nhiên thấy số lượng người kinh doanh loại sản phẩm này tăng lên rất nhiều. Nguyên do là mức lợi nhuận nó đem lại quá thu hút và các hãng mỹ phẩm tung ra chiêu kinh doanh nhiều tầng. Tức là lớn nhất là nhà phân phối, dưới nhà phân phối có tổng đại lý, rồi đại lý, cộng tác viên, khách sỉ .. Vì thế họ ra sức tuyển người bán dẫn đến số người bán cũng tăng theo.
Với số người kinh doanh đông như vậy, khách hàng càng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn từ đó khiến bạn khó bán được hàng hơn. Làm sao giữ chân khách hàng cũ và phát triển thêm khách hàng mới là bài toán đau đầu của các nhà kinh doanh mỹ phẩm online
Thiếu kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online, xây dựng thương hiệu
Mình để ý, những người bán mỹ phẩm tốt trên Facebook gần như là hotgirl, hotface… điểm chung của họ là đã xây dựng được thương hiệu cá nhân khiến khách hàng tin tưởng.
Bản chất việc kinh doanh online là bán niềm tin, nếu không có niềm tin khách hàng khó mua hàng của bạn lắm vì họ có trực tiếp cầm, nắm thử sản phẩm đâu. Vì thế bạn muốn bán được mỹ phẩm trên kênh online thì phải xây dựng được thương hiệu cá nhân.
Không ít người chỉ làm đúng công việc, copy bài của nhà cung cấp về đăng lên facebook cá nhân và ngồi rung đùi chờ khách đặt hàng. Khổ nổi rung mãi mà chả thấy đơn hàng ở đâu. Đó là sai lầm, cực kỳ sai lầm của hơn 90% người kinh doanh mỹ phẩm online.
Thay vì ngồi “há miệng chờ sung” như vậy bạn nên đi học hỏi cách những người đang bán hàng ầm ầm ngoài kia cách xây dựng thương hiệu như thế nào. Những cách gì, bài viết nào có thể tạo được lòng tin cho khách hàng. Hãy chịu khó đầu tư kiến thức cho cái đầu của mình trước khi muốn bán được hàng. Hãy tự đặt câu hỏi
+ Mình đã hiểu khách hàng của mình là ai, họ đang gặp vấn đề gì? Sản phẩm mình đang bán giúp gì được cho họ
+ Hiểu sản phẩm thật kỹ càng sau đó tự học hỏi, thực hành cách viết quảng cáo theo ý của mình, dừng việc đi copy đi vì như vậy cuối cùng bạn cũng chỉ là bản sao của người khác thôi. Trong một thị trường mà có quá nhiều người làm giống nhau, người nào khác biệt – người đó sẽ thành công.
+ Đừng bao giờ chỉ post mỗi sản phẩm của bạn mà thay vào đó hãy xen kẽ những câu chuyện, kinh nghiệm chăm sóc da.. bản thân sưu tầm hoặc viết. Công khai toàn bộ thông tin, website (nếu có) nguồn gốc chính hãng và cam kết cho phép người dùng kiểm tra thông tin. Dẫn link fanpage cửa hàng trong mọi status bạn đăng (face cá nhân), chữ ký… Hãy tham khảo các bài viết về việc phát triển facebook để nhanh chóng trở nên nổi bật.
Chúc bạn thành công